TƯƠNG ỚT CHILICA KHÔNG CHỨA GLUTEN

Gluten là gì mà ngày nay nhiều thực phẩm được giới thiệu không chứa gluten

  1. Gluten là gì?

Gluten là loại protein chính có trong lúa mì và nhiều loại ngũ cốc khác nhau. Về bản chất, gluten là một tập hợp lớn bao gồm hàng trăm loại protein riêng biệt có mối liên hệ với nhau.

  1. Vì sao gluten lại là thành phần phổ biến trong các loại thực phẩm và đồ ăn?

Gluten bền với nhiệt và có khả năng hoạt động như một yếu tố gắn kết hoặc yếu tố làm đầy, yếu tố làm dày, yếu tố tạo màu, yếu tố tạo hương, do đó gluten được sử dụng phổ biến làm chất phụ gia trong công nghiệp chế biến nhằm tăng cường màu sắc, hương vị, và ngoại quan của các sản phẩm (như trong các loại kẹo, mứt, kem, bơ, gia vị, nhân nhồi, nước ướp, nước chấm, nước sốt, thịt chế biến, thịt chay giả mặn,…)

  1. Thực phẩm và đồ ăn nào có chứa gluten?
Lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, tiểu hắc mạch.

Các loại bia (làm từ lúa mạch)

Bánh mì.

Lúa mì bulgur.

Các loại bánh ngọt.

Các loại kẹo.

Ngũ cốc tổng hợp.

Các loại bánh quy và bánh mặn.

Bánh nướng crouton.

Các loại nước sốt, gia vị

 

Các loại thịt, hải sản chay giả mặn.

Mạch nha, hương mạch nha và các sản phẩm từ mạch nha khác.

Bánh mì không men (matzo).

Pasta.

Xúc xích và các loại thịt chế biến.

Các loại sốt cho salad.

Các loại đồ ăn vặt hỗn hợp.

Các loại súp, nước dùng hoặc súp hỗn hợp.

Khoai tây chiên.

Các loại nước sốt, gia vị

 

Cách đơn giản nhất để nhận biết sản phẩm nào có chứa gluten là đọc kĩ thành phần sản phẩm được liệt kê trên nhãn, và việc đọc nhãn sản phẩm là một hành động không thể thiếu đối với những người đang thực hiện chế độ ăn không có gluten.

  1. Những ai nên tránh gluten?

Gluten cũng là nguyên nhân gây ra dị ứng hoặc không dung nạp gluten đối với một số người. Đối với những người không dung nạp hoặc dị ứng với gluten có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, đến tình trạng viêm đại tràng và suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Những nhóm người cần loại bỏ gluten ra khỏi chế độ ăn của mình bao gồm:

– Bệnh nhân Celiac: Gluten có thể khiến cho niêm mạc ruột non của bệnh nhân bị tổn thương vì những hoạt động của hệ miễn dịch.

– Nhạy cảm với gluten nhưng không phải do celiac: Những người bị mắc loại bệnh này thường bị đau bụng, bị đầy hơi, bị táo bón hoặc tiêu chảy và đau đầu.

– Mất cân bằng gluten: Đây là sự rối loạn xảy ra do hệ thống miễn dịch gây nên khiến cho các mô thần kinh bị tác động.

– Người bị dị ứng với tinh bột hoặc lúa mì: khi bị dị ứng với tinh bột hoặc lúa mì, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ coi gluten cùng các loại protein tương đồng khác như một tác nhân gây bệnh.

  1. Bệnh nhân kiêng gluten cần lưu ý điều gì?

Những đối tượng nằm trong nhóm kiêng gluten cần phải cẩn thận khi chọn mua thực phẩm. Nên xây dựng thói quen đọc thông tin thành phần ở trên nhãn đồ uống, thực phẩm đối với các sản phẩm chế biến sẵn để biết được món ăn đó có chứa gluten hay không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *